JKS

JKS

2012-08-23

[สัมภาษณ์] จางกึนซอก AERA 2012.08.13-20


[สัมภาษณ์] จางกึนซอก AERA 2012.08.13-20

Cr. jangkeunsukthailand


ผมจะทำบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในอีก 10 ปีข้างหน้า

ทั้งที่ตารางงานที่ยุ่งเหยิง จางกึนซอกยอมรับการถ่ายปกนิตยสาร AERA และให้สัมภาษณ์ เขาได้ทำสิ่งที่แตกต่างในละครเรื่ิองล่าสุด Love Rain อะไรคือความแน่วแน่ในอนาคตของเขา เขาพูดเกี่ยวกับอนาคตของเขาอย่างหลงไหลด้วยดวงตาที่มุ่งมั่น



หนึ่ง สอง สาม ผมตกหลุมรักภายในสามวินาที ละคร Love Rain เริ่มต้นด้วยประโยคที่ประทับใจ มันอธิบายถึงความสัมพันธ์ความรักของสองรุ่นและความรักที่ไม่เปลี่ยนแปลงของรักคร้งแรก จางกึนซอกเล่นสองบทบาท อินฮาในช่วงปี 1970 และจุนในช่วงยุคปัจจุบัน 2012

JKS: ตัวผมเองไม่มีประสบการ์ณในยุค 1970 ดังนั้น รุ่นพี่ จุนจินยัง (อินฮา ในยุค 2012) และผู้กำกับยุนซุกโฮ ช่วยผมให้เข้าใจความเป็นจริงในยุค 1970 เกาหลีในยุค 1970 เป็นยุคปราบปราม ในเวลานั้น การเดินขบวนของนักเรียนเป็นที่นิยม และประชาชนเน้นความสำคัญที่การมีความสุขภายในครอบครัวของเขาและผู้คนรอบข้าง ผมไม่สามารถจิตนาการโลกที่ปราศจากความอิสระได้ เพราะผมเป็นคนอิสระเช่นกัน


สำหรับผม มันใช้เวลาแค่ 0.3 วินาที


Q: คุณรู้สึกอย่างไรกับความรักในยุค 1970

JKS : ความรักที่ปราศจากมือถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับผม เพราะเราต้องพูดออกมาถ้าเราต้องการบอกความรู้สึก ตอนนี้เราจะส่งข้อความถึงกัน อีกด้านหนึ่ง เราจะรออย่างอดทนหน้าบ้านของเธอจนกว่าเธอจะกลับมาถ้าเราอยากเจอเธอ มันดูน่าสิ้นหวังแต่เวลาเดียวกันมันดูสวยงาม ผมหวังว่าผมจะมีประสบการ์ณแบบนี้สักครั้ง



Q: ในละครมีประโยคที่กล่าวโดยคนที่มีประสบการ์ณวัยรุ่นในช่วง 1970 ความรักในยุคปัจจุบันขาดซึ่งความรักที่แท้จริง คุณเคยมีประสบการ์ณที่หัวใจคุณเจ็บเพราะความรักไหม

JKS: ผมคิดว่ามันสะท้อนถึงความคิดเห็นของผู้กำกับยุน ละนี่คือสาเหตุที่ทำให้ผมชื่นชอบยุค 1970 ความรักในยุคปัจจุบันมั่นคงหรือไม่? เราสามารถพูด คำว่า "ฉันรักคุณ" ได้ทันที และสามารถเลิกได้ทันที พูดตามตรงผมไม่รู้สึกประทับใจเหมือนกับยุค 70



Q: ที่แน่นอน จุนมีชีวิคในยุคปัจจุบัน ไม่มีความเชื่อในเรื่องความรักและเขาโม้ว่าเขาสามารถทำให้ผู้หญิงตกหลุมรักภายในสามวินาที

JKS: ดีครับ สำหรับผม ใช้เวลาแค่ 3 วินาที อืม 3 วินาทีมันนานไป ผมยุ่งมาก ผมจะพยายามจีบเธอให้สำเร็จเร็วๆ


ภาพพจน์ของเขาคือศิลปะอย่างแท้จริง

วิธีที่ ยุนซุกโฮ กำกับภาพ เป็นแรงบันดาลใจให้เขาเป็นอย่างมาก ด้วยความที่เขาเรียนวิธีกำกับละครและภาพยนตร์ที่มหาวิทยาลัย

JKS: หนึ่งในนั้น ภาพที่สวยงาม เขาให้ความสำคัญกับความแตกต่างของสีเช่นเดียวกับภาพวิว ดังนั้นภาพที่ออกมาเป็นภาพศิลปะอย่างแท้จริง การถ่ายอันยาวนานเป็นอะไรที่น่าประทับใจ คนเกาหลีส่วนใหญ่เป็นคนอารมร์ร้อน ผมก็อารมณ์ร้อน วัฒนธรรมของเกาหลีเป็นวัฒนธรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปรับสิ่งใหม่ มันไม่สามารถช่วยอะไรได้ แต่ผู้กำกับยุนสามารถรออย่างอดทน นั่นคือสาเหตุที่เขาสามารถผลิตงานออกมาได้ดี


ผู้กำกับยุนโชว์สปิริทของการรออย่างอดทน ในการถ่ายทำอย่างอดทน ที่ฟุราโน ฮอกไกโด สิ่งที่เขามองหาคือ diamond dust’ มันเป็นปรากฏการ์ณธรรมชาติที่หิมะจะคล้ายกับเพชรเพราะดดนแสงกระทบจากดวงอาทิตย์ มันจะมองไม่เห็นถ้าเงื่อนไขของเวลาและอากาศไม่ดี

JKS: การถ่ายทำได้ถูกถ่ายทำในช่วงปลายกุมภา เพราะมันเป็นช่วงฤดูหนาวที่ฟุราโน่ ผมคิดว่าผมคงจะตายเพราะความหนาว ในที่สุด เราสามารถเห็น Diamond snow อย่างไรก็ตาม มันเป็นฉากที่โรแมนติกไม่ใช่เหรอ สิ่งที่แย่ที่สุดคือเราเห็นทีมงานมากมาย สงสัยว่ามันจะโรแมนติกขนาดไหน ถ้าคนที่เรารักยืนอยู่ตรงนั้น เมื่อเราหันกลับมา เอ้า กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง



ไม่มีคำว่าสิ้นสุดสำหรับสิ่งที่ผมอยากทำ

หลังจากการถ่ายทำ 10 เดือน การถ่ายทำได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 28 พฤษภา หวังว่าเขาคงได้พักผ่อนหลังจากนั้น เขาแทบจะไม่ได้พักและเขาก็ยุ่งกับการเตรียมตัวคอนเสิร์ตและการถ่ายโฆษณา เป็นคนที่ยุ่งมากจางกึนซอก สิ่งที่เขาวางแผนในขั้นตอนถัดไป

JKS: ผมตระหนักถึงความฝันของผม การสร้างหนังสั้น ปราศจากขีดจำกัดเรื่องเวลาหรือความเป็นผู้ใหญ่ ผมอยากทำหนังที่ผมพึงพอใจ นั่นคือสาเหตุที่ผมใช้เงินทุนจากบริษัทผมเอง ไม่ใช้จากนักลงทุน ผมทำสองบทบาทคือเป็นผู้กำกับและเป็นนักแสดงนำ บทเสร็จแล้วและผมก็ได้ทีมงานแล้ว ผมคิดว่าผมจะปล่อยออกมาฤดูฝนนี้

JKS:อะไรคือสิ่งที่ผมต้องการทำ มันจะออกมาเรื่อยๆและไม่หยุด ผมอยากเป็นแบบอย่างที่รุ่นน้องจะบอกว่า "ผมอยากเป็นอย่างเขา" อีกใน 5 หรือ10 ปี ผมจะทำบางสิ่งบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ในอีก 10 ข้างหน้า ดังนั้นผมจะวิ่งต่อไป



จุดสำคัญของละครคือ ความรักครั้งแรก แต่มันไม่เหมือนที่ญี่ปุ่น ตอนที่เราบอกเขาว่าประสบการณ์รักครั้งแรกของคนญี่ปุ่นจะอยู่ที่ชั้นประถม เขาดูประหลาดใจมากที่ได้ยินอย่างนั้น เขาได้ถามคำถามมากมาย "คุณจำความรู้สึกได้เหรอเมื่อตอนคุณยังเด็ก? เมื่อไหร่? ที่ไหน? และใคร?" และเขาได้พูดว่า"มันไม่น่าจะเป็นความรัก แต่มันเป็นรงดึงดูด ในความคิดของผม ประสบการ์ณความรักครั้งแรกเกิดขึ้น เมื่อเราสนใจเด็กผู้หญิงเมื่อตอนเด็ก เมื่อเรารู้สึกว่ามีผีเสื้อบินในท้อง ผมคิดว่านั่นเรียกว่ารักครั้งแรก"


แล้วเรามีคำถามเกี่ยวกับใครเป็นรักแรกของเขา "เธอเพิ่งจะแต่งงานไปเมื่อสามเดือนที่แล้ว ครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผมได้รับอีเมล์จากเธอว่าเธอกำลังจะแต่งงาน เวลานั้นผมตอบไปแบบตลกว่า ยินดีด้วย เธอแก่ขึ้น แต่จริงๆแล้ว ผมปกปิดความรู้สึก มันทำให้ผมระลึกได้ว่าผมอายุเท่าไหร่ ความรักครั้งแรกของผมจะยังคงอยู่ในความทรงจำของผมและจะไม่ลืมเลือน"


ที่เกาหลีมีคำพูดว่าผู้ชายมักจะมีจิตนาการกับรักครั้งแรก "ใช่ ผู้ชายมักจะเชื่อว่ารักครั้งแรกเป็นรักที่บริสุทธ์ ผมพบว่ามันน่าสนใจที่ผู้หญิงปล่อยเรื่องรักครั้งแรกไว้เป็นอดีต ผมได้ยินจากรุ่นพี่ผู้ชาย อดีตแฟนบอกเขาเรื่องงานแต่งงาน ทั้งคู่ต่างเป็นรักครั้งแรกของกันและกัน เธอยังบอกเขาว่าเธอไม่เสียใจที่รักเขาในชีวิตเขา มันแปลกมาก มันเกิดแค่ที่เกาหลีใช่ไหม"



Credits: AERA

English translation: tenshi_akuma
Thai translation:peeseagull @ jangkeunsukthailand


No comments:

Post a Comment